การเปิดสิทธิ์เข้าใช้ระบบ

            เพื่อเป็นการยืนยันว่าผู้ใช้งานเป็นผู้มีอำนาจตามใบอนุญาตจริงหรือได้รับมอบอำนาจให้ดำเนินแทนได้มากน้อยเพียงใด ผู้ประสงค์เข้าใช้งานต้องยื่นเอกสารเพื่อขอเข้าใช้ระบบกับทางเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบ (Admin) โดยผู้เข้าใช้งานสามารถเข้าใช้ระบบได้ตามสิทธิ์ที่ได้แจ้งไว้ รายละเอียด ดังนี้

   ช่องทางการยื่นเอกสารเพื่อขอสิทธิ์การเข้าใช้ระบบ

           สามารถติดต่อยื่นเอกสารเพื่อขอเปิดสิทธิ์เข้าใช้ระบบอาหารได้ 2 ช่องบริการ ดังนี้

           1. กรณีสถานที่ผลิต/นำเข้า ตั้งอยู่ที่ กรุงเทพมหานคร

                  ยื่นที่ตึกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตามประเภทคำขอ ดังนี้

                       - คำขอเลขสารบบอาหาร (งานอนุญาตผลิตภัณฑ์อาหาร) ยื่นที่งานธุรการกลาง ห้อง 325 ชั้น 3 อาคาร 5

                       - คำขอโฆษณาอาหาร ยื่นที่งานโฆษณา ห้อง 326 ชั้น 3 อาคาร 5

                       - คำขอหนังสือรับรองเพื่อการส่งออก ยื่นที่งานหนังสือรับรองฯ ห้อง 518 ชั้น 5 อาคาร 3

           2. กรณีสถานที่ผลิต/นำเข้า ตั้งอยู่ ณ ต่างจังหวัด

                  ยื่นขอเปิดสิทธิ์เข้าใช้ระบบอาหารได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ

           ทั้งนี้โปรดสอบทานความถูกต้อง ความครบถ้วน การรับรองสำเนา การเลือกและลงรายการต่างๆ ก่อนยื่นเอกสาร และข้อความต้องครบถ้วนตามเนื้อหาของตัวอย่างเอกสาร หากพบข้อบกพร่องอาจไม่ได้รับความสะดวกในการดำเนินการ

           3. กรณีโฆษณาอาหาร

                       - ประสงค์เผยแพร่ทั่วประเทศ ยื่นได้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา อาคาร 6 ชั้น 4

                       - ประสงค์เผยแพร่ในแต่ละจังหวัดนั้นๆ ยื่นได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ

 

   เอกสารประกอบการยื่นขอสิทธิ์เข้าใช้ระบบอาหาร

            สามารถติดต่อยื่นเอกสารเพื่อขอเปิดสิทธิ์เข้าใช้ระบบอาหารได้ 2 ช่องบริการ ดังนี้

            1. กรณีผู้ดำเนินกิจการหรือผู้รับอนุญาต(เจ้าของ) เข้าใช้งานระบบด้วยตนเอง

                 1.1) ยื่น แบบฟอร์มการขอเปิดสิทธิ์เข้าใช้ระบบ e-Submission ด้านอาหาร  สำหรับผู้ดำเนินกิจการหรือผู้รับอนุญาต โดยแนบหลักฐานต่างกันตามแต่ละกรณี ดังนี้

                        กรณีเป็นผู้ดำเนินกิจการ

                             (1) ผู้ดำเนินกิจการเป็นชื่อบุคคลคนเดียว ยื่นหลักฐาน ได้แก่
                                    - สำเนาบัตรประชาชน
                                    - สำเนาใบอนุญาตฉบับปัจจุบัน (ทุกหน้า)
                                    - สำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคล (หน้าแรก)  (กรณีผู้รับอนุญาตเป็นนิติบุคคล)
                                    - สำเนาบัตรประชาชน (กรณีผู้รับอนุญาตเป็นบุคคลธรรมดา)

                             (2) ผู้รับอนุญาตเป็นชื่อบุคคลมากกว่า 1 และอำนาจลงนามร่วม กรณีนี้จะยื่นคำขอทาง e-Submission ต้องมีหนังสือมอบอำนาจให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งดำเนินการ

                        กรณีเป็นผู้รับอนุญาต

                             (1) ผู้รับอนุญาตเป็นนิติบุคคล หากมีอำนาจลงนามได้เพียงคนเดียว ให้ยื่นหลักฐาน ดังนี้
                                    - สำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคล (หน้าแรก)
                                    - สำเนาบัตรประชาชน (ทุกหน้า)

                             (2) ผู้ดำเนินกิจการเป็นชื่อบุคคลมากกว่า 1 และอำนาจลงนามร่วม กรณีนี้จะยื่นคำขอทาง e-Submission ต้องมีหนังสือมอบอำนาจให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งดำเนินการ

                             (3) ผู้รับอนุญาตเป็นบุคคลธรรมดา ให้ยื่นสำเนาบัตรประชาชน

                 1.2) หลังจากยื่นหนังสือเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้อง และดำเนินการเพิ่มสิทธิ์ในการเข้าใช้งานระบบ ภายใน 3 วันทำการ

                 1.3) ผู้ขอใช้งานมีสิทธิ์ใช้งานระบบสารสนเทศ ได้ตามระยะเวลาที่แจ้งในแบบฟอร์ม ยกเว้นกรณีมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลผู้ดำเนินกิจการหรือผู้รับอนุญาต

                 แบบฟอร์มการขอเปิดสิทธิ์เข้าใช้ระบบยื่นคำขอด้านอาหารทางอินเตอร์เน็ต (e-Submission) (สำหรับผู้ประกอบการ)

                      แบบฟอร์มการขอเปิดสิทธิ์เข้าใช้ระบบ e-Submission ด้านอาหาร

                      แบบฟอร์มการขอเปิดสิทธิ์เข้าใช้ระบบ e-Submission ด้านอาหาร

            2. กรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นเข้าใช้ระบบแทน

                 2.1) ยื่นหนังสือมอบอำนาจ ซึ่งระบุช่วงเวลามอบอำนาจไม่เกิน 1 ปี ติดอากรแสตมป์ 30 บาท (30 บาท/ผู้รับมอบอำนาจ แนะนำให้ทำต่อผู้รับมอบอำนาจ 1 คน) พร้อมแนบเอกสารหลักฐานประกอบ ได้แก่
                                    - สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล อายุไม่เกิน 6 เดือน/ หรือใบทะเบียนพาณิชย์
                                    - สำเนาบัตรประชาชน ที่ยังไม่หมดอายุและอ่านได้ชัดเจนของผู้มอบอำนาจ/ กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทได้
                                    - สำเนาบัตรประชาชน ผู้รับมอบอำนาจ
                                    - สำเนา PASSPORT และ WORK PERMIT (กรณีเป็นชาวต่างชาติ)
                                    - สำเนาใบอนุญาตนำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักร/ สำเนาใบอนุญาตผลิตอาหาร/ สำเนาคำขอรับเลขสถานที่ผลิตอาหารที่ไม่เข้าข่ายโรงงาน (ถ้ามี)

                 2.2) หลังจากยื่นหนังสือเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้อง และดำเนินการเพิ่มสิทธิ์ในการเข้าใช้งานระบบ ภายใน 3 วันทำการ

                 2.3) ผู้ขอใช้งานมีสิทธิ์ใช้งานระบบสารสนเทศ ตามช่วงเวลาที่ได้รับมอบอำนาจ

                 แบบฟอร์มหนังสือมอบอำนาจ

                      แบบฟอร์มหนังสือมอบอำนาจ

                      แบบฟอร์มหนังสือมอบอำนาจ

 

  • หมายเหตุ :

                  หากมอบอำนาจเรียบร้อยแล้ว มีการเปลี่ยนแปลง เช่น ผู้รับมอบอำนาจลาออกหรือย้ายงาน ผู้รับอนุญาต/ ผู้ดำเนินการ ต้องแจ้งมายังเจ้าหน้าที่เพื่อขอยกเลิกสิทธิการใช้งานของผู้รับมอบอำนาจท่านนั้นทันที